Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Bài 13: TCBC- Vai trò của thông cáo báo chí


Công việc chính của một nhân viên PR là làm sao để giới truyền thông chuyển tải thông tin của công ty/ DN mình đến với các đối tượng công chúng khác nhau. Có rất nhiều công cụ để nhân viên PR thực hiện việc chuyển thông tin đến với nhà báo và thông cáo báo chí (TCBC) là một trong những công cụ đó. TCBC còn được gọi là Press Release, là bài viết mang thông tin chính thức của một doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội, cá nhân…gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí. Nhờ đó các cơ quan truyền thông này giúp công ty, tổ chức.. đưa tin về một sự kiện, chính sách, hoạt động hay kết quả nào đó mà công ty muốn công chúng biết. TCBC thường gắn với các sự kiện (khai trương, động thổ, tiệc mừng, giải thưởng, cuộc thi…) hoặc vấn đề xảy ra (khủng hoảng doanh nghiệp, thay đổi chinh sách, hoạt động doanh nghiệp…)

Bên cạnh đó, TCBC còn được xem là cầu nối giữa PR với giới truyền thông và công chúng. Nhờ có TCBC mà ba bên này hiểu được công việc của nhau, công ty có thể truyền thải đến công chúng những điều muốn nói, công chúng biết được công ty đang hoạt động như thế nào, có chương trình gì…Còn nhà báo sẽ có thông tin cho những bài viết của mình. Điều quan trọng nhất của TCBC là sẽ cung cấp thông tin cho giới truyền thông . Mỗi mẫu tin đưa ra từ bản thông cáo báo chí sẽ được các báo khai thác ở những khía cạnh khác nhau. Ví dụ như với thông tin “Piaggio sẽ sản xuất xe máy tại Việt Nam vào năm 2009” báo “ Đầu tư” sẽ khai thác khía cạnh nhà máy sản xuất xe Piaggio Việt Nam, số vốn đầu tư, công suất và giấy phép đầu tư; còn tạp chí Ôtô & Xe máy sẽ viết chi tiết về “ Vespa LX Việt nam” . Ngoài ra, TCBC còn giúp công ty giải đáp câu hỏi của dư luận, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng hoặc giải đáp những thắc mắc của khách hang khi có sự cố.

Để viết TCBC hiệu quả, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu mô hình truyền thông hai bước do E. Katx và Lazarfed đề xuất, trong đó thông tin được tiếp nhận bởi những “người gác cửa” chủ chốt (thường là những thủ lĩnh tử tưởng), sau đó họ sẽ tiếp tục diễn giải cho giới công chúng.

Người gửi -> thông điệp -> Thủ lĩnh tư tưởng -> công chúng

Theo mô hình này, nếu người làm PR tung ra một TCBC thì những nhà báo được mời tham gia chiến dịch sẽ đóng vai trò thủ lĩnh tư tưởng và diễn giải thông tin cho độc giả. Chính vì vậy, cùng nhận một TCBC như nhau nhưng các nhà báo sẽ có những cách diễn giải, cách tiếp cận khác nhau tùy vào phong cách, ngôn ngữ của từng phóng viên cũng như phụ thuộc vào tôn chỉ, mục tiêu và kiểu tin tức của các báo.

Ví dụ: Cùng một TCBC của IPC, phóng viên ở các báo khác nhau sẽ đăng tải những tin tức khác nhau. Tin tức đi trên báo về Lễ kỷ niệm 20 của công ty Phát triển Công nghiệp Tân thuận được đưa ra như sau.

Thông cáo báo chí
IPC TIẾN RA BIỂN ĐÔNG CHẶNG ĐƯỜNG 20 NĂM

TPHCM, ngày 24 tháng 10 năm 2009- Công ty Phát triển công nghệ Tân thuận (IPC) tổ chức “Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì” do thủ tướng Chính phủ trao tặng, buổi lễ diễn ra tại Nhà hát lớn TPHCM. Và cũng nhân dịp này, IPC trao tặng 200 triệu đồng cho “Quỹ chung một tầm lòng của Đài truyền hình TP.HCM nhằm cứu trợ đồng bào miền Trung trong mùa bão lũ và để khuyến khích gương hiếu học thuộc 2 xã Hiệp Phước và Long Thới – huyện Nhà Bè, công ty IPC đưa ra chương trình “IPC – Tiếp sức đến trường”

Hai mươi năm qua, những dự án liên doanh liên kết của IPC như: khu chế xuất Tân Thuận, Đại lộ Nguyễn Văn Linh và cụm đô thị mới Phú Mỹ Hưng…đã làm thay đổi hẳn diện mạo huyện Nhà Bè xưa, thúc đẩy thành lập Quận 7 ngày nay. Hiện nay, IPC đai tiếp tục triển khai mở rộng trục Đại lộ Bắc –Nam giai đoạn 3 lên 10 làn xe và nạo vét luồng Soài Rạp đến độ sâu -12m cho tàu trên 50.000 tấn ra vào khu cảng thành phố, dự án KCN Hiệp Phước, khu cảng, Khu Logistics và khu đô thị Hiệp Phước…Những dự án trên đã đưa IPC trở thành đơn vị chủ lực để phát triển Thành phố tiến ra Biển Đông, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chiến lược kinh té biển của TP.

Những nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên trong suốt thời gian qua đã mang lại cho IPC nhiều thành tích khen thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương lai đông hạng Ba, Bằng khen của thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ GTVT..Cờ truyền thống của UBND TP, cờ thi đua xuất sắc của UBND TP, Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…

Là một doanh nghiệp nhà nước, IPC ra đời từ chủ trương đổi mới của đất nước, nhằm thu hút mọi nguồn lực trong nước kể cả đầu tư nước ngoài để phát triển khu vực phía Nam thành phố, thực hiện mục tiêu chiến lược thúc đẩy phát triển thành phố ra Biển Đông. Trong tương lai, với những dự án Đất Cảng, IPC hứa hẹn mang đến cho phía Nam thành phố nhiều sự đổi mới tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM và cả nước.

Thông tin về Công ty CN Tân Thuận (IPC)
Quyết định hoạt động với quy mô cong ty mẹ -công ty con, IPC đã vươn xa cùng 9 (8) Công ty thành viên mạng lại dáng dấp mới cho phía Nam thành phố: hiện đại, năng động và kiểu mẫu. Đảng bộ cơ sở công ty Phát triển CN Tân Thuận là đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm liền của Đảng bộ Khu chế xuất và KCN TP. Đảng ủy công ty đã biết phát huy sức mạnh đoàn kết, năng động và sáng tạo để lãnh đạo, cán bộ -công nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị Thành Ủy và Ủy ban Nhân dân Thành phố giao phó.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Nguyễn Thị A – PR Manager
Công ty…………………………………
Địa chỉ………………………………….
Điện thoại………………………………
Mobile………………………………….
Email……………………………………..

BÁO PHÁP LUẬT
(Ngày 27/10/2009- trang Nhịp sống đô thị)
IPC tiếp sức đến trường cho học sinh hiếu học ở Nhà Bè
   Tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì. Công ty Phát triển CN Tân Thuận (IPC) đã công bố chương trình : “ IPC- tiếp sức đến trường” cho học sinh hiếu học thuộc hai xã Hiệp Phước và Long Thới (Nhà Bè)
   Theo đó, từ niên khóa 2009-2010, Công ty IPC sẽ tài trợ 100%chi phí học tập suốt những năm học đại học, cao đẳng cho tất cả học sinh nghèo hai xã trên và sẽ tài trợ 50% chi phí học tập cho các học sinh diện còn lại. Riêng học sinh cấp III thuộc gia đình chính sách, gia đình nghèo sẽ được tài trợ 1,5 triệu đồng/năm: Nếu đi học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện này thì được tài trợ 100% học phí.
   Được biết, IPC là doanh nghiệp nhà nước, trong 20 năm hoạt động đã liên doanh hình thành KCX Tân Thuận, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, đại lộ Nguyễn Văn Linh, khu công nghiệp đô thị Hiệp Phước.
-M.Thảo
BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG
(Ngày 25/10/2009 –trang 4, Thời sự)
Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận- TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vào sang 24-10 (T.Nh)

THỜI BÁO KINH TẾ VIỆT NAM
(Ngày 26/10/2009-trang 2- thời sự kinh tế)
   Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) tổ chức “Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì” ngày 24/10 tại Tp HCM. Nhân dịp này, IPC đã trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ “Chung một tấm lòng” của ĐTH Tp HCM nhằm hỗ trợ đồng bào miền Trung, công bố chương trình “IPC –Tiếp sức đến trường” tài trợ 100% chi phí 5 năm học cho sinh viên nghèo.
TÚ UYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét